PHÒNG GIÁO DỤC KIM
THÀNH
TRƯỜNG THCS TUẤN HƯNG
Số: 13/2012/KH
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc
lập - Tự do - Hạnh phúc
Tuấn Hưng,
ngày 20 tháng 9 năm 2012
|
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ
NĂM HỌC 2012 -
2013
-
Thực hiện Thông báo số 303-TB/HU ngày 30 tháng 7 năm 2012 của Ban thường vụ
Huyện uỷ Kim Thành về những nhiệm vụ năm
học 2011-2012, Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 22/8/2012 của UBND huyện Kim Thành về
nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012-2013
-
Thực hiện công văn số 15 /PGD&ĐT-
GDPT ngày 23 tháng 8 năm 2012 của phòng Giáo dục và Đào tạo Kim Thành về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học
2012-2013 cấp THCS .
Trường
THCS Tuấn Hưng xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học
2012 - 2013 như sau:
A. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Tập trung chỉ đạo đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương
pháp dạy học, tạo sự chuyển biến cơ bản về tổ chức hoạt động dạy học, góp phần
nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà
trường .
2.Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các
cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành gắn với việc đổi mới giáo dục,
rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên,
nhân viên và HS, tạo sự chuyển biến tích cực và
rõ nét về chất lượng giáo dục.
3.Đổi mới công tác quản lý giáo dục
theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, tăng quyền chủ động về thực hiện kế
hoach giáo dục ; nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý và thực
hiện kỷ cương, nền nền nếp quản lý dạy học, kiểm tra đánh giá, thi trong nhà
trường .
4. Tích cực triển khai công tác bồi
dưỡng cho GV ; chú trọng bồi năng
lực giáo dục đạo đức, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh
giá ; chú trong tăng cường vai trò và hiệu quả hoạt động của tổ chuyên
môn ; nâng cao vai trò của GV chủ nhiệm lớp trong việc tổ chức, phối hợp
toàn diện quản lý HS.
5. Tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện
phổ cập giáo dục THCS, duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS, tăng cường phân luồng HS
sau THCS.
B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ,
BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
I. Công tác tư tưởng chính trị.
-Tiếp tục
thực hiện tốt việc : "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh"theo chỉ thị 03-CT/TW của Bộ chính trị năm 2012 gắn với
đặc thù của ngành và thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là
một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.Tích hợp, lồng ghép các nội dung
cuộc vận động"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh" vào một số môn học và các hoạt động ngoại khóa.Quán triệt cán bộ
giáo viên thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo.
-
Đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích
cực”. Tiếp tục đầu tư cải tạo cảnh quan, môi trường xanh-sạch-đẹp, sử dụng
các công trình vệ sinh luôn luôn sạch sẽ. Tăng cường công tác tuyên truyền
phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tiếp tục chăm sóc
nghĩa trang liệt sĩ ở địa phương.
-
Đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt” và cuộc vận động “Chống phát âm
lệch chuẩn L, N”.
- Quán
triệt toàn thể cán bộ, giáo viên chấp hành tốt đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và
Nhà nước, qui chế của ngành, các qui định của địa phương, không vi phạm quy chế
chuyên môn, không vi phạm luật ATGT.
-Tổ chức cho
cán bộ, giáo viên học tập nhằm nâng cao nhận thức chính trị, năng lực chuyên
môn như : Đọc báo, nghiên cứu các tập san của ngành, học tập nhiệm vụ năm học
của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chỉ thị của huyện ủy, UBND huyện, Hướng dẫn của
Phòng Giáo dục về thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013.
-
Mọi cán bộ giáo viên an tâm công tác, nhiệt tình giảng
dạy, phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
II. Công tác kế hoạch, phổ cập giáo dục.
a.
Công tác kế hoạch:
* Quy mô trường lớp:
STT
|
Khối
|
Số lớp
|
Số học sinh
|
1
|
6
|
4
|
95
|
2
|
7
|
4
|
118
|
3
|
8
|
4
|
109
|
4
|
9
|
3
|
112
|
Cộng
|
15
|
434
|
* Duy trì sĩ số: 100%
b. Phổ cập giáo dục:
- Công tác phổ cập giáo dục là nhiệm vụ, công
việc thường xuyên trong năm học. Tập trung điều tra, thống kê, vào biểu mẫu, tự
kiểm tra vào tháng 8, tháng 9 năm 2012.
- Tiếp tục thực hiện các biện pháp nâng
cao chất lượng, các tiêu chuẩn phổ cập.
- Quản lý và sử dụng có hiệu quả hồ sơ
phổ cập.
- Duy trì đạt phổ
cập THCS năm 2012.
- Tham gia, phối hợp
thực hiện tốt công tác phổ cập bậc trung học.
III. Công tác dạy và học.
1.
Thực hiện kế hoạch thời gian, chương trình giảng dạy.
a. Thực hiện kế hoạch thời gian năm học:
Thực hiện kế hoạch dạy học theo quy định của Bộ giáo dục và
Đào tạo, đảm bảo kế hoạch thời gian theo Quyết định số 1747/QĐ-UBND ngày
31/7/2012 của UBND tỉnh Hải Dương về kế hoạch thời gian năm học 2012-2013
với 37 tuần thực học, học kỳ I : 19 tuần
( Từ ngày 20/8 đến ngày 31 /12/2012, học kì II :18 tuần (Từ ngày 02/01/2013 đến ngày 22/5/2013 )
b. Thực hiện chương trình giảng dạy.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc khung phân phối chương trình
của Bộ giáo dục và Đào tạo, hướng dẫn giảm tải của BGD &ĐT, Sở giáo dục và
ĐT năm học 2011-2012, xây dựng chương
trình chi tiết theo khung thời gian đã quy định.
- Cán bộ giáo viên nắm vững chương trình SGK, tích cực đổi
mới PPDH, đổi mới kiểm tra đánh giá, sử dụng thiết bị dạy học, nắm vững phân
phối chương trình, hệ thống chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học.
2. Thực hiện quy chế chuyên môn, nền
nếp chuyên môn.
- Thực hiện nghiêm
túc nền nếp chuyên môn.
- Không dạy trước,
dạy chậm, không cắt xén nội dung bài dạy.
- Soạn bài chi tiết, đúng quy định, thông qua thứ 7 hằng tuần.
3.
Biện pháp nâng cao chất lượng, đổi mới PPDH, đổi mới kiểm tra đánh giá.
-Tổ
chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa trên chuẩn kiến thức, kĩ
năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.Thiết kế bài giảng khoa học,
sắp xếp hợp lí hoạt động của giáo viên
và học sinh. Thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lí, tập trung vào trọng tâm, tránh
nặng nề, quá tải
- Giáo viên nghiên cứu kỹ hướng dẫn điều
chỉnh nội dung dạy học của Bộ giáo dục và đào tạo để sử dụng SGK hợp lý khi
giảng bài trên lớp, tránh tình trạng yêu cầu học nhiều gây quá tải, dạy học
thuần túy theo lối đọc chép. Khi giảng
bài trên lớp, soạn bài theo hướng tích cực, thể hiện rõ hoạt động của thầy,
hoạt động của trò, vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học giúp học sinh nắm
kiến thức một cách chủ động tích cực. Việc đổi mới PPDH gắn với khai thác sử
dụng thiết bị, đồ dùng dạy học trên cơ sở bám sát nội dung chương trình SGK,
yêu cầu về chuẩn kiến thức kỹ năng của môn học
- Giáo viên sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, dễ hiểu phát âm
chuẩn phụ âm L/N, tác phong thân thiên, chú trọng tổ chức cho HS làm việc cá
nhân và theo nhóm, rèn kĩ năng tự học, tạo điều kiện cho HS nghiên cứu SGKvà
tài liệu tham khảo.
-Tăng cường sử dụng hợp lí CNTT trong các bài giảng, khai
thác tối đa hiệu năng các thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, phòng học bộ
môn, coi trọng thực hành, thí nghiệm, bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến
thức và rèn luyện kĩ năng cho HS theo chuẩn kiến thưc, kĩ năng, chú trọng liên
hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với nội dung bài học.
- Tích cực thực hiện đổi mới các hình thức kiểm tra đánh giá
kết quả học tập của học sinh, khi kiểm tra đánh giá bám sát vào chuẩn kiến thức
kỹ năng của môn học, đề kiểm tra kết hợp hợp lý hình thức tự luận và hình thức
trắc nghiệm khách quan, riêng bài kiểm tra học kỳ ra đề dưới hình thức tự luận.
- Những môn khoa học xã hội cần từng bước ra đề theo loại đề
"mở" đòi hỏi học sinh phải vận dụng, tổng hợp kiến thức, kỹ năng và
biểu đạt được vốn hiểu biết thực của học sinh, hạn chế sự ghi nhớ máy móc.
- Đối với các môn Mĩ thuật, Âm nhạc, Thể dục cần coi trọng
đánh giá về kiến thức, kỹ năng, giáo dục thái độ, ý thức cố gắng vươn lên trong
học tập của học sinh. Việc đánh giá các môn học này bằng hình thức xếp loại
theo 2 bậc : Đ, CĐ .
- Tăng cường tổ chức bồi dưỡng GV về kĩ năng ra đề, thành
lập ma trận, soạn đáp án và chấm bài kiểm tra dưới hình thức tự luận, trắc
nghiệm, bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng với các cấp độ: Biết, thông hiểu, vận
dụng sáng tạo theo nội dung tập huấn hè 2011. Đề kiểm tra từ 45 phút trở lên
phải thông qua tổ, nhóm chuyên môn và được
Ban giám hiệu duyệt trước khi kiểm tra. Thực hiện đánh giá HS cuối kỳ và
cuối năm theo TT 58 ngày 12/12/2011.
- Tích cực triển
khai chủ trương xây dựng “Nguồn học liệu mở” câu hỏi, bài tập, đề thi, tài liệu
tham khảo có chất lượng trên Website nhà trường nhằm gắn kết chặt chẽ việc trao
đổi thông tin giữa nhà trường, PHHS và HS.
- Đổi
mới nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, nội dung sinh hoạt thiết thực, thảo
luận những vướng mắc trong giảng dạy, biện pháp nâng cao chất lượng, đổi mới
PPDH; giáo viên tham gia sinh hoạt nhóm chuyên môn chuẩn bị nội dung theo chủ
đề đã được giao từ lần họp tổ chuyên môn trước đó .
- Tổ
chức Hội thảo cấp trường về nâng cao
chất lượng quản lý ở tổ, nhóm chuyên môn, phân tích nguyên nhân dẫn đến chất
lượng đại trà, chất lượng HSG, kết quả thi vào THPT còn hạn chế, từ đó đề ra
các giải pháp, trách nhiệm cụ thể cho
tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn
diện.
+ Mỗi tổ làm 2 chuyên đề:
* Tổ Khoa học Tự
nhiên
+ Chuyên đề 1 :
Môn Toán
Hướng dẫn HS chứng minh hình học bằng
phương pháp đi lên ( Ngược từ cuối )
-
Thời gian :Từ tháng 10 năm 2012 đến tháng 12 năm 2012
+ Chuyên đề 2:
Môn Tin học
Học toán với phần mềm ToolKitMath
-T
hời gian :Từ tháng 02 năm 2013 đến tháng 4 năm 2013
*
Tổ Khoa học xã hội
+ Chuyên đề 1:
Môn Ngữ văn
- Luyện kỹ năng làm văn tự sự
-
Thời gian :Từ tháng 10 năm 2012 đến
tháng 12 năm 2012
+ Chuyên đề 2:
Môn Tiếng Anh
- Giới thiệu ngữ liệu mới trong giờ dạy tiếng
Anh
-Thời gian :Từ tháng 02 năm 2013 đến tháng 4
năm 2013
+ Mỗi tổ làm 01 ngoại khóa
*Tổ Khoa học Tự
nhiên- MônVật lí
Vật lí
và cuộc sống
-Thời
gian thực hiện :Tháng 2 năm 2013
*
Tổ khoa học Xã hội – Môn Giáo dục công dân
-Thực hiện An toàn giao thông
- Thời
gian thực hiện :Tháng 12 năm
2012
+Tổ
chức 02 đợt hội giảng cấp trường : tháng 10/2012 và tháng 3/2013 tập trung vào nội dung đổi
mới PPDH, đổi mới kiểm tra đánh giá.
-
Tất cả các tiết dạy có sử dụng thiết bị phải thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả,
các tiết thực hành của các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học, Công nghệ phải dạy ở
phòng học bộ môn .
4.
Dạy tự chọn:
- Môn tự chọn : Tin học lớp 6,7,8.
- Chủ
đề tự chọn bám sát : Môn Toán và Ngữ văn
lớp 9.
- Giáo
viên giảng dạy nghiêm túc theo phân phối
chương trình của Bộ đối với môn Tin học và PPCT của 2 môn Toán, Ngữ văn đã được thông qua tổ
chuyên môn có ký duyệt của hiệu trưởng .
Việc
kiểm tra đánh giá kết quả học tập thực
hiện theo Quy chế dánh gía, xếp loại học sinh THCS và THPT của Bộ
GD&ĐT. Đối với các lớp học chủ đề tự chọn, mỗi học kỳ kiểm tra lấy điểm 01
bài dưới 45 phút / chủ đề môn .
IV. Thực hiện các hoạt
động giáo dục.
1. Giáo dục đạo
đức học sinh.
- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua
"Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực",
tiếp tục thực hiện " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh".
-Tăng cường vai trò của GVCN lớp trong
việc giáo dục đạo đức, giáo dục hướng nghiệp giáo dục giá trị và kỹ năng sống,
tư vấn học đường cho HS. Giáo viên chủ
nhiệm cần quan tâm sâu sát HS lớp mình để nắm rõ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng
và hoàn cảnh của từng HS để từ đó có
giải pháp giám sát, tư vấn, động viên HS, giúp các em vượt qua những khó khăn
trong quá trình học tập và sinh hoạt, phối hợp chặt chẽ với GV dạy môn GDCD
trong việc ghi nhận xét học bạ của HS
cuối năm học .
- Tăng cường giáo dục ý thức tổ chức kỷ
luật, chấp hành tốt nội quy nhà trường, ý thức bảo vệ của công, ý thức chấp
hành luật lệ an toàn giao thông, nghiêm cấm học sinh đánh chửi nhau, nói bậy,
hút thuốc, uống rượu, nhuộm tóc, ăn mặc lố lăng, dùng ĐTDD trong nhà trường.
2. Giáo dục tập
thể.
- Mỗi
tuần có 2 tiết, cụ thể:
- Tiết chào cờ thứ 2 hằng tuần: Thực hiện
chào cờ theo nghi thức Đội, nhận xét, biểu dương gương tốt, việc tốt, phát cờ
thi đua cho các lớp. Tuần đầu của tháng có nội dung giới thiệu sách của thư
viện.
- Tiết sinh hoạt cuối tuần: Nội dung sinh
hoạt gồm đánh giá, kiểm điểm, nhận xét, biểu dương việc thực hiện nền nếp, học
tập và rèn luyện của học sinh trong tuần, phổ biến kế hoạch tuần tới, lồng ghép
việc rèn kỹ năng sống; tiết sinh hoạt tuần cuối tháng dành cho sinh hoạt Đội.
*
Phân công các giáo viên chủ nhiệm kết hợp với Tổng phụ trách Đội trực tiếp tổ chức, Ban giám hiệu theo dõi,
kiểm tra
3. Giáo dục ngoài
giờ lên lớp.
- Thực
hiện các chủ đề quy định của mỗi tháng với thời lượng 2 tiết/tháng. Các chủ đề
về đạo đức và pháp luật ở lớp 6,7,8,9 ở nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp
được tích hợp sang môn GDCD, đưa nội dung giáo dục về Công ước quyền trẻ em của
Liện hợp quốc vào HĐNGLL ở lớp 9 và các hoạt động hưởng ứng phong trào “Xây
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”do Bộ giáo dục và Đào tạo phát
động
-
Các ngày 5/9, 20/11và 26/3 hoạt động theo qui mô toàn
trường, các ngày 15/10, 22/12, 09/1, 3/2, 30/4, 15/5 hoạt động theo qui mô
khối, lớp
*Phân công đ/c Tổng phụ trách Đội lập kế
hoạch và tổ chức các hoạt động có hiệu quả. Đ/c hiệu trưởng theo dõi, kiểm
tra
4.
Giáo dục hướng nghiệp, nghề phổ thông, lao động vệ sinh
a - Giáo dục hướng nghiệp
-
Thực hiện nghiêm túc kế hoạch sinh hoạt hướng nghiệp,
tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 9, thực hiện 9 tiết/ năm học,học vào tuần 4 các tháng 10/2012, tháng 12/2012,
tháng 2/2013, tháng 4/2013. Một số nội dung HĐHN chuyển sang HĐNGLL ở 2 chủ đề:
Truyền thống nhà trường (chủ đề tháng 9) và tiến bước lên Đoàn (chủ
đề tháng 3)
*Phân công các giáo viên chủ nhiệm lớp 9 :
-
Nguyễn Thị Hương- Chủ nhiệm lớp 9A
- Nguyễn Thị Thắm - Chủ nhiệm lớp 9B
- Lâm Thị Hoài Vinh- Chủ nhiệm lớp 9C
- Nguyễn Thị Phương – Chủ nhiệm lớp 9D
thực
hiện lập kế hoạch và trực tiếp giảng dạy
theo thời gian quy định .
- Đ/c hiệu trưởng theo dõi, kiểm tra .
b- Dạy nghề
- Phối hợp với Trung tâm hướng nghiệp dạy
nghề tư thục Kim Thành dạy nghề Làm vườn
cho học sinh lớp 9.
*Phân công các Đ/c là giáo viên dạy Sinh- Kỹ
thuật nông nghiệp trực tiếp giảng
dạy là :
1- Bùi Hữu Thắng
2- Đinh Thị Soan
Những giáo viên nói trên có trách nhiệm lập kế hoạch và soạn giáo án,theo
dõi việc học tập của HS, giảng dạy theo phân phối chương trình và thời gian quy
định của Trung tâm ( Từ tháng 8 năm 2012
đến tháng 10 năm 2012)
-
Phân công đ/c Phó hiệu trưởng lập kế hoạch, lên thời khóa biểu và theo dõi việc
giảng dạy, học tập của HS
c. Lao động vệ sinh
- Tổ chức các lớp lao động vệ sinh, làm đẹp
cảnh quan trường học, giáo dục các em ý thức tự giác lao động, ý thức bảo vệ
môi trường để trường luôn sạch đẹp.
- Phân công, giáo viên, nhân viên trực tiếp theo dõi, chỉ đạo :
1- Bùi
Thị Hiền – Cán bộ y tế 2- Vũ Xuân
Hải - GV
3- Lê Thị Luyến – GV
Trong đó đ/c Hiền tham gia nhận xét, đánh
giá, cho điểm
5.
Giáo dục thể chất, y tế trường học.
a. Giáo dục thể chất:
-
Thực hiện nghiêm túc các tiết dạy môn thể dục, giáo viên
và học sinh trang phục đúng quy định.
-
Tu
sửa sân bãi, bãi tập, mua sắm thêm trang thiết bị thể dục, thể thao.
-
Lập
đội tuyển điền kinh, tổ chức bồi dưỡng, tập luyện ngay từ đầu năm học để tham
gia thi đấu cấp huyện.
-
Phân
công 02 giáo viên trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển đó là : Vũ Văn Thăng và Phạm
Văn Chi
-
Phân
công đ/c phó hiệu trưởng theo dõi, thường xuyên
kiểm tra và báo cáo cho hiệu trưởng.
b. Công tác y tế trường học:
- Trường có 1 phòng y tế, có đầy đủ các trang thiết
bị, thuốc thông thường phục vụ sơ cứu ban đầu. Phối hợp với trạm y tế xã khám
sức khỏe định kỳ 1 năm 2 lần,có danh sách và sổ y bạ theo dõi sức khỏe cho học
sinh từ lớp 6 đến lớp 9. Triển khai thực hiện tốt kế hoạch phòng chống dịch
bệnh, tai nạn thương tích, an toàn giao thông cho học sinh. Có đủ nước uống, nước sinh hoạt và công
trình hợp vệ sinh phục vụ học sinh. Thực
hiện tốt công tác Bảo hiểm học sinh, củng cố hội chữ thập đỏ, đội xung kích
ATGT.
Phân công đ/c Bùi Thị Hiền - Cán bộ y tế trực tiếp phụ
trách
6. Các nội dung tích hợp
* Giáo dục môi trường được tích hợp vào
nội dung tiết dạy của một số môn học như: Vật lí, Sinh học, Công nghệ, Giáo dục
công dân, Địa lí, Lịch sử, Ngữ văn.
* Giáo dục tiết kiệm năng lượng được tích
hợp vào nội dung tiết dạy của một số môn học như : Hóa học, Công nghệ ...
* Học tập và làm theo tấm gương đạo đức
Hồ Chí minh được tích hợp vào nội dung tiết dạy của một số môn dạy như : Ngữ
văn , Lịch sử, Giáo dục công dân
* Rèn kỹ năng sống được tích hợp vào hầu
hết các môn học, trong quá trình sinh hoạt tập thể, lao động vệ sinh.
-
Các nội dung lồng ghép vào bài học một
cách tự nhiên, phù hợp với nội dung bài dạy, quá trình sinh hoạt, làm cho nội
dung bài dạy cũng như các hoạt động tập thể sinh
động, hấp dẫn hơn, gắn với thực tiễn nhưng không gây quá tải.
-
Giáo viên dạy các nội dung lồng ghép giáo dục môi trường báo cáo về Ban giám
hiệu, ghi rõ ở phần tên tiết dạy trong giáo án.
7.
Thực hiện nội dung giáo dục địa phương.
- Thực hiện nội dung giáo dục địa phương
ở các môn văn hoá theo hướng dẫn của Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Thực hiện dạy lịch sử địa phương theo
tài liệu "Đề cương bài giảng lịch sử huyện Kim Thành" do Ban
tuyên giáo Huyện uỷ phối hợp với Phòng
Giáo dục và Đào tạo biên soạn,Lịch sử Đảng bộ tỉnh Hải Dương .
8. Thực hiện giáo dục hoà nhập cho học
sinh khuyết tật:
Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục
HS khuyết tật theo nội dung tập huấn hè 2011
- Nhà trường tạo môi trường thân thiện để
học sinh khuyết tật tham gia học tập không mặc cảm, không tự ti.
- Giáo viên khi lên lớp giảng bài, khi tổ
chức các hoạt động ngoài giờ có những câu hỏi, nội dung riềng để các em học
sinh khuyết tật có thể tham gia.Trong mỗi đợt kiểm tra định kì, giáo viên bộ
môn đều có đề kiểm tra phù hợp với năng lực của từng HS.
- Vận dụng quy chế đánh giá xếp loại HS
theo hướng tạo điều kiện để HSKT được tham gia học hòa nhập .
9.Công tác tổ chức dạy học trên 6 buổi /tuần .
a.
Bồi dưỡng học sinh giỏi:
-
Lớp
9: Bồi dưỡng thi học sinh giỏi huyện các môn: Ngữ Văn, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử,
Địa, Tiếng Anh, giải toán trên máy tính Casio và 5 môn điền kinh (Chạy 100m,
ném bóng, nhảy cao, nhảy xa, chạy bền ) từ đầu năm học 2011-2012
-
Lớp 6, 7, 8: Bồi dưỡng 2 môn Toán, Ngữ văn. Riêng lớp
8 bồi dưỡng thêm môn Tiếng Anh
-
Lập danh sách chọn học sinh bồi dưỡng ngay từ đầu năm
học.
-
Giáo
viên bồi dưỡng xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình bồi dưỡng, đầu tư công
sức soạn giáo án, nội dung bồi dưỡng có chất lượng, tiếp cận được với đề thi
học sinh giỏi huyện, giỏi tỉnh, hướng dẫn các em phương pháp tự học, giao nội
dung, có kiểm tra nhận xét kết quả tự học, có bài kiểm tra để đánh giá trình độ
kiến thức của học sinh.
-
Học
sinh xác định ý thức, động cơ học tập đúng đắn, được mượn đủ sách tham khảo bộ
môn để học bồi dưỡng, có vở học bồi dưỡng riêng.
*
Bồi dưỡng đội tuyển học sinh thi điền kinh.
-
Chọn
đội tuyển, bồi dưỡng ngay từ đầu năm học.
-
Giáo
viên xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và thực hiện nghiêm túc theo lịch. Nhà trường
tạo điều kiện tốt về sân bãi, dụng cụ để học sinh tập luyện.
-
Đ/c
Phó hiệu trưởng lập kế hoạch, theo dõi, chấm công một cách cụ thể, chính xác và
báo cáo thường xuyên với hiệu trưởng.
b. Phụ đạo học
sinh yếu:
-
Lập danh sách học sinh yếu các môn Ngữ văn, Toán các
lớp 6, 7, 8, 9 ngay từ đầu năm học.Lớp 6,7, 8 thực hiện phụ đạo theo lịch. Lớp 9 hướng dẫn HS tự học tại lớp
-
Tổ
bộ môn cùng giáo viên trực tiếp giảng dạy biên soạn chương trình cụ thể, thiết
thực phù hợp với năng lực học sinh .
-
Giáo
viên chủ nhiệm lớp thường xuyên theo dõi để có biện pháp động viên giúp đỡ, tạo
điều kiện thuận lợi để các em vươn lên, duy trì 100% sĩ số và hằng tuần báo cáo
về Ban giám hiệu.
-
Giáo
viên bộ môn có trách nhiệm giúp đỡ các em, hướng dẫn phương pháp học tập, giao
bài tập về nhà, có kiểm tra nhận xét theo kế hoạch, theo dõi quá trình học tập,
sự tiến bộ của học sinhvà dạy phụ đạo theo lịch của nhà trường. Soạn giáo án
phụ đạo tập trung vào nội dung kiến thức cơ bản, đặc biệt chú ý ôn tập, củng cố
kiến thức cho các em, tránh nặng nề, quá tải
-
Ban
giám hiệu theo dõi, đôn đốc thường xuyên và có kế họach kiểm tra một cách sát
sao.
c. Tổ chức dạy học ôn tập nâng cao kiến thức :
- Nhà trường tổ chức dạy ôn tập đối với tất cả các khối 6,7,8 với 3môn Toán,
Ngữ văn, Tiếng Anh, khối 9 dạy 2 môn
Toán và Ngữ văn
- Hình thức dạy
học : Ôn tập theo lớp .
Các giáo viên bộ
môn được phân công dạy có trách nhiệm xây dựng phân phối chương trình một cách
khoa học, hợp lý, giãn các tiết học dài và khó, huy động 100% HS đi học. Chương
trình phải được thông qua tổ, nhóm
chuyên môn và phải được hiệu trưởng ký duyệt .
Giao cho đ/c phó
hiệu trưởng trực tiếp theo dõi, đôn đốc thực
hiện
9. Công tác chủ
nhiệm, công tác Đội thiếu niên.
a. Công tác
chủ nhiệm:
Thực hiện nghiêm túc nội dung tập huấn hè 2012
- Tăng cường vai trò của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc giáo
dục đạo đức, giáo đục hướng nghiệp, giáo dục kỹ năng sống, tư vấn học đường .
-Thiết lập và duy trì có hiệu quả mối quan hệ giữa GVCN lớp với GV bộ môn, các đoàn thể xã hội và PHHS
trong việc BDHSG, PĐHSY, khắc phục tình trạng
HS bỏ học
- Duy trì sĩ số lớp 100%.
- Xây dựng lớp có
nền nếp, phong trào học tập, phong trào thi đua tốt.
- Có năng lực về
công tác chủ nhiệm, có tinh thần trách nhiệm cao, thường xuyên theo dõi, bám
sát lớp.
- Báo cáo Ban giám
hiệu những trường hợp học sinh vi phạm để nhà trường có biện pháp chỉ đạo kịp thời.
- Tổ chức tập huấn cho GVCN về công tác chủ nhiệm lớp, tư vấn học dường để
GVCN tham gia đạt kết quả tốt trong Hội thi GVCNG cấp trường, câp huyện
b. Công tác
Đội thiếu niên:
- Tổ chức đại hội
Liên đội vào cuối tháng 9, ban chỉ huy Liên đội hoạt động thường xuyên có hiệu
quả, đội Cờ đỏ hoạt động tích cực, có tác dụng duy trì nền nếp các lớp.
- Xây dựng kế hoạch,
nội quy, nền nếp hoạt động Đội.
- Kết hợp cùng Y tế
nhà trường thành lập và tập huấn đội xung kích ATGT, thực hiện tốt công tác
ATGT khi tham gia giao thông.
- Thành lập đội văn
nghệ nhà trường, có kế hoạch tập luyện hằng tháng do Tổng phụ trách Đội cùng
giáo viên dạy nhạc kết hợp để tham gia
tốt cuộc thi Giai điệu tuổi hồng các cấp .
- Tổ chức tốt việc bàn giao và nhận học sinh về
sinh hoạt hè ở địa phương, có nhận xét đánh giá để tham gia vào việc đánh giá
xếp loại hạnh kiểm học sinh.
- Rèn kỹ năng sống cho học sinh thông qua các
hoạt động NGLL, phát động các phong trào thi đua.
Phân công đ/c Đào
Văn Tuyên trực tiếp lập kế hoạch và thực hiện trong năm học .
Đ/c phó hiệu trưởng
trực tiếp phụ trách .
V. Công tác xây dựng đội ngũ giáo viên.
-
Tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, phù
hợp về cơ cấu, đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định, có phẩm chất đạo đức tốt,
năng lực chuyên môn vững vàng.
-
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình bồi dưỡng
thường xuyên cho giáo viên, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản
lý, giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn giáo viên
theo các thông tư và công văn hướng dẫn của Bộ giáo dục và Đào tạo, đặc biệt
chú ý công tác tự bồi dưỡng .
-
Tăng cường đổi mới nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên
môn, nâng cao chất lượng, hiệu quả các chuyên đề, ngoại khoá, hội giảng nhằm
nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên.100% giáo viên viết và áp
dụng SKKN.
-
Thực hiện tốt công văn liên tịch số03/LT-SGD&ĐT ngày
26/11/2008và kế hoach số 970/SGD&ĐT-VP ngày05/9/2011của Sở giáo dục và Đào
tạo Hải Dương về việc triển khai cuộc vận động khắc phục tình trạng phát âm
lệch chuẩn L/N nhằm khắc phục triệt để tình trạng phát âm lệch chuẩn trong cán
bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
-
Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên đi học nâng chuẩn.
VI. Công tác xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng trường
chuẩn quốc gia.
1. Xây dựng CSVC.
-
Tiếp tục tăng cường CSVC trong các phòng học. Tu sửa bàn
ghế học sinh, trang bị hệ thống điện, quạt
trần mới trên các phòng học, làm
nhà vệ sinh cho HS, làm nhà để xe cho GV.
-
Mua bổ sung thiết bị dạy học, hoá chất còn thiếu, tăng
cường đầu tư sách cho thư viện
-
Mua thêm một số
máy vi tính cho phòng máy, một số bảng chống lóa phục vụ cho giảng dạy và đổi mới PPDH.
*Phân
công phụ trách
-
Đồ dùng thiết bị : Phó hiệu trưởng
-
Thư viện : Hiệu trưởng
2. Xây dựng
trường chuẩn quốc gia.
-
Tích
cực tham mưu với địa phương mở rộng quỹ đaát, đảm bảo trường có đủ diện tích
theo hướng chuẩn.Xây thêm dãy nhà hiệu bộ, đấu tư CSVC cho các phòng chức năng: phòng học bộ môn, phòng
vi tính cùng các CSVC khác để đạt tiêu
chuẩn 4.
-
Nhà
trường củng cố, hoàn thành các tiêu chuẩn 1, 2, 3, 5, tập trung mua sắm CSVC,
trang thiết bị dạy học theo hướng chuẩn, xây dựng cảnh quan nhà trường
xanh-sạch-đẹp.
-
Kế
hoạch phấn đấu đạt chuẩn năm 2015
VII. Công tác quản lý.
- Đổi mới công tác quản lý, giữ vững kỷ cương, nền nếp
nhà trường, thực hiện tốt dân chủ trường học.
- Tăng cường quản lý chuyên môn, quản lý chặt chẽ việc
thực hiện chương trình, nội dung giảng dạy, quản lý tốt các
phần mềm , khai thác có hiệu quả trang Website của nhà
trường.
- Quản lý sử dụng CSVC, kinh phí có hiệu quả, cải thiện
điều kiện làm việc, nâng cao đời sống cán bộ, viên chức. Bổ sung, sửa đổi nội
quy, quy chế của đơn vị cho phù hợp với
tình hình thực tế .
- Quản lý, lưu trữ, sử dụng tốt các loại hồ sơ nhà
trường.
- Quản lý tốt việc dạy thêm, học thêm, thực hiện 3 công
khai theo quy định, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, phiền hà,
sách nhiễu
- Thực hiện tốt công
tác kiểm tra: Xây dựng kế hoạch, thực hiện thường xuyên trong năm học. Kiểm tra
toàn diện và chuyên đề 100% giáo viên,
nhân viên
VIII.
Công tác thi đua khen thưởng.
-
Phát
động phòng trào thi đua 2 tốt, thi đua trong giáo viên, thi đua giữa các lớp,
giữa các em học học sinh.
-
Các
đợt thi đua có sơ kết, đánh giá kết quả, biểu dương, khen thưởng kịp thời.
-
Khen
thưởng HSG huyện, học sinh đạt HSG trường, học sinh tiên tiến xuất sắc được
bình bầu ở các lớp (từ học sinh đạt HSTT); lớp tiên tiến xuất sắc, lớp
tiên tiến kỳ I, cả năm.
-
Thưởng
thi đua các đợt 20/11, 26/3.
- Thưởng GV có HSG huyện,HSG tỉnh, đạt giải hội giảng, SKKN cấp huyện. Mức
thưởng căn cứ vào kế hoạch chi tiêu nội bộ năm hoặc do Ban thi đua quyết định
theo từng đợt thi đua.
C. CHỈ TIÊU NĂM HỌC
1. Chỉ tiêu thi đua.
- Trường
: Tiên tiến
- Chi bộ : Trong sạch vững mạnh.
- Công
đoàn, Đoàn Đội : Vững mạnh.
- Lớp TTXS : 08
- Lớp TT : 07
- Chiến sỹ thi đua cơ sở : 08
- Lao động tiên tiến : 16
- Hội giảng GV giỏi
cấp trường : 10 GV đạt giải
- Hội giảng giáo viên cấp huyện
: 02 giáo viên đạt giải
- SKKN cấp huyện : 07
2. Chỉ tiêu chất lượng:
- Xếp
loại 2 mặt giáo dục:
+ Học
lực - Giỏi : 10 % +
Hạnh kiểm - Tốt :
60%
- Khá :
45 % - Khá : 35%
- TB :
40 % - TB : 5%
- Yếu :
5% - Yếu : 0%
- Kém : 0%
- Lên lớp: 98 % (trong đó 95% lên lớp thẳng)
- Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS: 98 %.
- Học sinh giỏi huyện:
+ Các
môn văn hoá : 12 học sinh - Xếp thứ 5/21.
+ Điền kinh : 02 giải - Xếp thứ 10/21.
+ Thi đỗ vào trường THPT Kim Thành: xếp
thứ không quá 5/21
E. LỊCH THỰC HIỆN.
Tháng
|
Nội dung công việc
|
Bổ sung
|
8/2012
|
- Điều tra, thống kê phổ
cập THCS.
- Tuyển sinh vào lớp 6 và xét lưu ban, lên lớp đợt 2.
- Bồi dưỡng cán bộ, giáo viên.
- Phân công chuyên môn
- Chuẩn bị CSVC phục vụ năm học mới
- Ngày tựu trường
06/8/2012.Ngày bắt đầu học chương trình kì I là :20/8/2012
|
|
9/2012
|
- Khai giảng năm học mới 2012-2013.
- Tổ chức các hoạt động
hưởng ứng tháng an toàn giao thông.
- Triển khai hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013
- Tự kiểm tra hồ sơ, kết quả phổ cập THCS năm 2012.
- Tự kiểm tra tư cách học sinh.
- Bồi dưỡng học sinh giỏi, PĐHSY, dạy học nâng cao kiến thức các khối lớp
- Đai hội chi Đội, Liên đội, Công đoàn .
|
|
10/2012
|
- Tổ chức Hội thảo nâng
cao chất lượng quản lý tổ, nhóm chuyên môn
cấp trường .
- Tổ chức Hội giảng cấp
trường đợt 1
- Tổ chức chuyên đề ở tổ chuyên môn
- Tổ chức Hội nghị CBVC.
- Kỷ niệm ngày 15 - 10.
- Nghiệm thu phổ cập THCS.
- Tiếp tục làm kiểm định chất lương
|
|
11/2012
|
- Kỷ niệm ngày nhà giáo
Việt Nam 20-11, sơ kết thi đua đợt 1.
- Tổ chức Hội thi GVG cấp trường
- Tham gia Hội thảo nâng cao chất lượng quản lý tổ,
nhóm chuyên môn cấp huyện
- Thi học sinh giỏi huyện 2 môn Ngữ Văn, Toán lớp 9
- Tổ chức khảo sát giữa kỳ môn
Toán và Ngữ văn
- Nghiệm thu kết quả phổ cập bậc trung học năm 2012.
|
|
12/2012
|
- Tổ chức kỷ niệm ngày thành lập QĐND Việt Nam.
- Kiểm tra học kì I :từ
10/12/2012- 15/12/2012
-
Thi giải toán trên máy tính cầm tay lớp 9 cấp huyện
- Thi điền kinh HS cấp
trường
- Tổ chức ngoại khóa cấp trường
- Tổ chức Hội thi giáo
viên chủ nhiệm giỏi cấp trường
-
Hoàn thành chương trình : 30/12/2012
-Thực hiện ngoại khóa ở tổ chuyên môn
- Thi học sinh giỏi huyện 6 môn văn hoá lớp 9 còn lại, thi giải toán
trên máy tính Casio lớp 9.
- Kiểm tra kì Itừ
19/12/2011-24/12/2011, hoàn thành
chương trình học kì I.
Ngày hoàn thành chương
trình học kì I :31/12/2010)
|
|
01/2013
|
- Sơ kết kỳ I.
- Ngày bắt đầu chương
trình học kỳ II: 02/01/2013
- Thi học sinh giỏi huyện
các môn: Lịch sử, Địa lý,
Tiếng Anh, Hóa học, Vật
lý, Sinh học lớp 9
- Hội thi GVGH 2 môn :
Hóa học và Địa lý .
|
|
02/2013
|
- Kỷ niệm ngày thành lập
Đảng Cộng Sản Việt Nam 03/02
- Thực hiẹn chuyên đề ở tổ chuyên môn
- Tham gia Hội thi
giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện
- Thi điền kinh học sinh THCS
cấp huyện
- CB, GV, NV hoàn thành viết và áp dụng SKKN
|
|
3/2013
|
- Kỷ niệm ngày thành lập
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3.
- Tổ chức hội giảng cấp trường đợt 2
- Thực hiện
ngoại khóa ở tổ chuyên môn .
- Tổ chức khảo
sát giữa kỳ môn Toán và Ngữ văn
- Thi HSGH các
môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh lớp 8
- Thi HSG tỉnh
- Nộp SKKN.
|
|
4/2013
|
- Tổ chức ôn tập cho học sinh.
- Đón đoàn kiểm tra nghiệm thu thi đua.
|
|
5/2013
|
- Kiểm tra học kỳ II: tuần 36
- Ngày hoàn
thành chương trình học kỳ II : 22/5/2013
- Ngày kết thúc
năm học 2011-2012: 31/5/2013
- Tổ chức tổng
kết năm học
- Kiểm kê CSVC trường
học, kiểm kê phòng thư viện và thiết bị đồ dùng.
- Bàn giao học sinh về
địa phương sinh hoạt hè.
|
|
6,7/2013
|
-Tổ chức xét
tốt nghiệpTHCS
- Ôn tập cho HS
lớp 9 thi vào THPT
- Thi tuyển
sinh vào lớp 10 THPT không chuyên :
Ngày 12-14/7/2013
|
|
HIỆU TRƯỞNG
Trần Thị
Hạnh