PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIM THÀNH
TRƯỜNG THCS TUẤN VIỆT
Video hướng dẫn Đăng nhập

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                        MỤC LỤC

STT

TÊN MỤC

TRANG

1

A. Lời nói đầu

1

2

B. Nội dung thư mục

2-11

3

C. Lời kết

13

4

D. Bảng tra tên sách

14

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

I. LỜI NÓI ĐẦU

          Dạy học văn là quá trình đào sâu, tìm tòi để cảm nhận cái hay, cái đẹp trong tác phẩm văn chương. Bộ môn ngữ văn lại có đặc thù riêng bởi bằng nghệ thuật ngôn từ sinh động nó cung cấp cho người đọc những kiến thức về cuộc sống, những điều ẩn sâu trong tâm hồn con người. Văn học còn có vai trò rất quan trọng trọng đối với mỗi con người đặc biệt là học sinh. 

          Ta vẫn thường nói “ Văn học là nhân học” học văn là học làm người, học văn giúp cho con người ngày một hoàn thiện nhân cách. Hơn thế nữa văn học ngày nay còn tác động trưc tiếp đến tâm tư tình cảm của con người nó làm cho cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa hơn, lạc quan, yêu đời hơn. Như vậy dạy và học văn chương rất là cần thiết. Chúng ta cần học, cần luyện thường xuyên, không ngừng học hỏi tìm tòi qua sách vở, đồng thời học tập rút kinh nghiệm ở những người xung quanh. Điều kiện tốt nhất là cần đến trường được Thầy, Cô giảng dạy nhiều hơn, nhất là được học môn ngữ văn; Đến thư viện được đọc nhiều sách, nghiên cứu nhiều tài liệu quý, nhất là sách văn học. Một người không đọc nhiều sách thì chắc hẳn vốn hiểu biết sẽ hạn hẹp hơn những người chăm đọc sách, ham tìm hiểu những điều chưa biết. Điều này không phải học sinh không biết, nhưng vì thói lười biếng nên đã vô ý bỏ qua những việc làm đáng quan tâm, như việc học môn Ngữ Văn. Vì môn Ngữ Văn là môn học khá nhiều chữ, nội dung có phần trừu tượng và chỉ khi tìm hiểu sâu cũng như nghiêm túc học tập thì mới nắm vững kiến thức và có hứng thú để tiếp tục học tập. 

 Từ thực tế đó Thư viện Trường THCS Gia Khánh biên soạn Thư mục chuyên đề “ Sách tham khảo môn Ngữ văn 9 ”. Qua đây giúp thầy cô và các em học sinh dễ dàng tìm đọc một số tài liệu tham khảo bổ sung thêm kiến thức,  giúp các em học tốt môn Ngữ văn hơn.

Cấu trúc thư mục gồm 3 phần:

Phần I - Lời nói đầu

Phần II - Nội dung thư mục

Phần III – Bảng tra cứu theo tên tài liệu

Trong quá trình biên soạn mặc dù đã cố gắng nhưng chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Thư viện rất mong nhận được sự đóng góp và xây dựng từ quý Bạn đọc để những lần biên soạn thư mục sau, sẽ hoàn thiện hơn.

Trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô cùng các em học sinh!

 

 

 

II. NỘI DUNG CÁC CUỐN SÁCH

1.VŨ NHO. Bài tập rèn kỹ năng tích hợp ngữ văn 9/ Vũ Nho, Nguyễn Thúy Hồng, Trần Thị Thành .- H.: Giáo dục, 2005 .- 180Tr.; 24cm.

                                                                                                   TKNV

                                                                                                     211

* Tóm tắt:

          Sách biên soạn theo cả ba mức độ dễ, trung bình và khó nhằm giúp bạn đọc tự tin và từng bước nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng của mình. Một số phương án trong các bài tập câu hỏi trắc nghiệm đòi hỏi học sinh phải nắm thật chắc bản chất của vấn đề, phải hiểu được sự khác biệt khá tinh tế của những cách trình bày có vẻ bề ngoài gần giống nhau, từ đó tìm ra câu trả lời đúng nhất. Đây là một trong những cách vừa củng cố, vừa nâng cao, mở rộng kiến thức đã học.

PHẠM NGỌC THẮM: 39 bộ đề ngữ văn 9/ Phạm Ngọc Thắm. H.:Nxb Đại học quốc gia Hà Nội ,2013

2.THÁI QUANG VINH. Bồi dưỡng văn năng khiếu 9/ Thái Quanh Vinh, Thạch Ngọc Hà, Đặng Đức Hiền .- TP. HCM: Nxb ĐHSP TP. HCM, 2011 .- 239Tr.; 24cm

          Những bài văn hay là bằng chứng về sự cảm thụ văn học của học sinh, là những bậc thang đưa các em từng bước vươn lên tầm cao của chất lượng học tập môn Ngữ văn.

Những bài làm văn hay còn có tác dụng động viên, khích lệ rất lớn như tục ngữ đã nói: " học thầy không tày học bạn ". Đối với thầy, cô giáo dạy văn, những bài văn hay sẽ là tài liệu tham khảo trong quá trình giảng dạy.

Khi tham khảo cuốn sách này, các em cố gắng phân tích những ưu điểm cũng như hạn chế trong bài làm của các bạn đi trước để rút kinh nghiệm cho bản thân.

3VŨ DƯƠNG QUỸ. Bình giảng văn 9/ Vũ Dương Quỹ, Lê Bảo .- H.: Giáo dục, 2016 .- 180 Tr.; 24cm.  

                                                                                                  TKNV

                                                                                               170-171

* Tóm tắt       

Cuốn sách giúp các em sẽ hiểu rõ hơn, sâu hơn những lớp ý nghĩa và những đặc điểm hình thức của văn bản theo từng thể SGK. Nâng cao được nhận thức, rung động trước những vẻ đẹp của văn chương, bồi dưỡng thái độ và tình cảm theo yêu cầu về kiến thức, tư tưởng của chương trình. Từ đó các em sẽ học tập và rút kinh nghiệm để tự bồi dưỡng, tự rèn luyện các kỹ năng đọc - hiểu. Đồng thời, các em cũng có thể học tập, rút kinh nghiệm về cách nói, cách viết bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học mà thầy, cô giáo hướng dẫn

4.TRẦN THỊ THÀNH: Đề luyện thi và kiểm tra Ngữ văn 9/ Trần thị Thành.- H.: Nxb Hà Nội, 2006.- 232 tr.; 24 cm.

                                                                                                           TKNV

                                                                                                            00208

Tóm tắt:

          Đề luyện thi và kiểm tra Ngữ văn 9 gồm 3 phần

Phần 1: Đề luyện thi và kiểm tra Ngữ văn 9. Các đề thi được biên soạn theo chương trình Ngữ văn 9, theo hướng tích hợp, nhằm phát huy tính tích cực của người ôn luyện. Mỗi bố cục gồm 2 phần trắc nghiệm khách quan và tự luận .

- Phần trắc nghiệm: Kiến thức để tạo đề lấy từ 1 hoặc nhiều văn bản trong chương trình Ngữ văn 9. Nội dung nhằm kiểm tra kiến thức về văn và tiếng việt dưới dạng bài tập trắc nghiệm theo các cách. Trắc nghiệm nhiều lựa chọn, trắc nghiệm đúng sai, trắc nghiệm điền khuyết, trắc nghiệm đối chiếu cặp đôi.

- Phần tự luận gồm 2 bài tập. viết đoạn văn và bài làm văn viết, bài tập viết đoạn văn. Bài tập nhằm kiểm tra kĩ năng cảm thụ, tóm tắt, thuyết minh, nghị luận của học sinh đối với chi tiết, nghệ thuật tác phẩm hoặc tác giả.

Bên cạnh đó là các yêu cầu về Tiếng việt, dựng đoạn về bài làm văn. Có 2 đề để học sinh chọn : các đề bám sát SGK và đa dạng thể loại cũng như nội dung bài làm .

5.LÊ VĂN HOA: Hướng dẫn làm bài tập Tiếng Việt.- Tư liệu dành cho phụ huynh và giáo viên/ Lê Văn Hoa, Lê Duy Anh.- Đà Nẵng.:Nxb Đà Nẵng,2005.-108tr.;24 cm.

                                                                                                                 TKNV

                                                                                                                   165

* Tóm tắt:

Hướng dẫn làm bài tập Tiếng việt 9 được biên soạn theo chương trình phân môn Tiếng việt của môn học Ngữ văn 9. Đây là cuốn sách nhằm định hướng nâng cao khả năng thực hành của học sinh theo yêu cầu đổi mới nội dung và phương pháp của chương trình hiện nay.

Cuốn sách được biên soạn theo từng tiết học trong 2 kì của phân môn tiếng việt. Hướng dẫn thực hành các bài tập trong quá trình tiếp thu những kiến thức lý thuyết và hướng dẫn thực hành các bài tập trong phần luyện tập.

Đây là tài liệu tham khảo cần thiết cho giáo viên, phụ huynh và các em học tập ở nhà trong quá trình học tập môn ngữ văn 9.

6.MỘC LAN: Kiến thức cơ bản và nâng cao Ngữ văn 9/ Mộc Lan, Nguyễn Ngọc Dung, Kim Hảo.- Nghệ An.: Nxb Nghệ An, 2005.- 215tr.; 24 cm.

                                                                                                    TKNV

                                                                                                       177

* Tóm tắt:

Cuốn sách được biên soạn theo chương trình mới của Bộ Giáo dục. Cuốn sách này tác giả muốn gởi đến học sinh, những giáo viên và những người say mê văn học,một cây gậy chống trên con đường đi đến văn chương. Cuốn sách được tác giả viết  gói gọn các kiến thức cơ bản cho học sinh cuối cấp 2, đồng thời nâng cao khả năng phân tích, diễn đạt của các em, làm hành trang cho các em trên đường thi tốt nghiệp.

7. NGUYỄN THỊ MAI HOA. Một số kiến thức – kĩ năng và bài tập nâng cao Ngữ văn 9 thức/ Nguyễn Thị Mai Hoa, Đinh Chí Sáng .- H.: Giáo dục, 2005 .- 280Tr.; 24cm.

                                                                                                        TKNV

                                                                                                  00222-00224

*Tóm tắt:

Được biên soạn theo chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 do Bộ giáo dục và đào tạo ban hành.

Nội dung của sách bám sát yêu cầu của mỗi bài học cụ thể trong chương trình và sách giáo khoa để thiết kế hệ thống câu hỏi, bài tập nhằm giúp học sinh tham khảo và luyện tập trong quá trình học tập.

Khi thiết kế hệ thống câu hỏi, bài tập, các tác giả một mặt bám sát vào hệ thống câu hỏi cũng như nội dung bài học trong sách giáo khoa, mặt khác cũng có ý thoát li để tạo ra những câu hỏi, bài tập nhằm giúp học sinh không bị lệ thuộc vào sách.

Cuốn sách còn đưa ra hệ thống kiến thức và kĩ năng cơ bản, ứng với từng bài học để giúp học sinh giải quyết tốt các bài tập.

8. NGUYỄN VĂN PHONG. Ôn tập Ngữ văn 9/ Nguyễn Văn Long, Đỗ Việt Hùng, Lê Quang Hưng...- H.: GD, 2006 .- 264Tr.; 24cm

                                                                                                        TKNV

                                                                                                         00207

*Tóm tắt:

 Cuốn sách "Ôn tập ngữ văn 9" được biên soạn theo hệ thống tuần và ba phân môn:Văn học,Ngữ pháp, Tập làm văn.Những kiến thức Ngữ văn cần ôn tập được thể hiện qua các câu hỏi và bài văn chọn lọc tự luận. Đó là những gợi mở, những kiến giải mang tính cơ bản và hệ thống, nhằm cung cấp cho các em những kiến thức cần và đủ trong quá trình học và ôn luyện Ngữ văn.

9.LÊ NGUYÊN CẨN: Ôn tập và tự kiểm tra đánh giá Ngữ văn 9/ Lê Nguyên Cẩn, Nguyễn Thị Thanh Huyền.-H.: GD, 2008.-243 tr.; 24cm

                                                                                                      TKNV

                                                                                                       00176

*Tóm tắt:

 Ôn tập và tự kiểm tra đánh giá Ngữ văn 9 là cuốn sách hệ thống các kiến thức của chương trình ngữ văn 9, nhằm giúp cho giáo viên, học sinh có thêm tài liệu giảng dạy và học tập.

Các phương châm hội thoại, sự phát triển của từ vựng, thuật ngữ, trau dòi vốn từ. Tổng kết từ vựng. Các thành phần biệt lập, nghĩa tường minh và hàm ý.

Tập làm văn, văn bản thuyết minh, văn bản tự sự, văn bản và tạo lập văn bản, văn bản nghị luận, văn bản hành chính. Công cụ

Cuối phần là gợi ý trả lời và đáp án.

10. NGUYỄN ĐỨC KHUÔNG. Ôn tập thi vào lớp 10 môn Ngữ văn/ Nguyễn Đức Khuông, Trần Thị Thành .- H.: GD, 2009 .- 231Tr.; 24cm.

                                                                                                          TKNV

                                                                                                      00243-00246

* Tóm tắt:

            Cuốn sách biên soạn theo hệ thống đọc của từng phân môn, thâu tóm toàn bộ những kiến thức cơ bản nhất về văn bản đọc – hiểu, các kiến thức cơ bản về Tiếng việt và Tập làm văn. Sau mỗi phần kiến thức cơ bản đều có các ví dụ minh họa. Ở một số bài, sách còn cung cấp một số kiến thức mở rộng giúp các em học sinh nắm vững, hiểu sâu hơn những kiến thức đã học và dễ dàng hơn trong việc giải các bài tập

11.LÊ VĂN HOA: Tiếng việt nâng cao 9 THCS/ Lê Văn Hoa, Lê Duy Anh.-Nxb ĐHQG.- TP.HCM,2005.-141tr.;24 cm

                                                                                                     TKNV

                                                                                                      00179

* Tóm tắt:

Tiếng việt nâng cao 9 được biên soạn theo chương trình phân môn Tiếng việt Ngữ văn 9. Nội dung của cuốn sách gồm 2 phần

- Phần thứ nhất: Hệ thống những kiến thức cơ bản cần nắm đặc biệt là những kiến thức tiếng việt đã học ở lớp 6,7,8. Mặt khác, để giúp học sinh định hướng thực hành tốt, phần này đi vào gợi ý giải các bài tập trong sách giáo khoa. Bên cạnh đó là những bài tập trắc nghiệm, nâng cao theo các bài của chương trình.

- Cuốn sách này sẽ góp phần vào vào việc đổi mới nội dung của chương trình THCS hiện hành

12.NGUYỄN HÀ AN: Tự học, tự kiểm tra theo chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Ngữ văn 9/ Nguyễn Hà An, Nguyễn Ngọc Hằng Minh, Vương Hương Giang.- H.: Nxb Đại học sư phạm, 2009.-208 tr.; 24 cm.

                                                                                                              TKNV

                                                                                                               00167

* Tóm tắt

Chuẩn kiến thức kĩ năng là chương trình giáo dục phổ thông được thể hiện cụ thể trong các chương trình môn học.

Đối với mỗi môn học, mỗi cấp học, mục tiêu của môn học, cấp học được cụ thể hóa thành chuản kiến thức kĩ năng chương trình môn học chương trình cấp học.

13. LÊ THANH HỒNG. Trắc nghiệm và tự luận Ngữ văn 9: T1/ Lê Thanh Hồng...- H.: GD, 2006 .- 88Tr.; 24cm

                                                                                                        TKNV

                                                                                                  00194-00196

* Tóm tắt:

Trắc Nghiệm Ngữ Văn 9 là cuốn sách nằm trong bộ trắc nghiệm Ngữ văn THCS. Sách giúp giáo viên và học sinh lớp 9 dạy và học theo chương trình, sách giáo khoa Ngữ văn mới có thêm tài liệu để luyện tập. Giúp học sinh củng cố, khắc sâu thêm những kiến thức và kĩ năng đã học trong chương trình chính khóa; đồng thời có thể tự học, tự kiểm tra được kết quả học tập của bản thân

14. LÊ THANH HỒNG. Trắc nghiệm và tự luận Ngữ văn 9: T2/ Lê Thanh Hồng...- H.: GD, 2006 .- 82Tr.; 24cm

                                                                                                       TKNV

                                                                                                 00197-00199

* Tóm tắt:

             Trắc Nghiệm Ngữ Văn 9 là cuốn sách nằm trong bộ trắc nghiệm Ngữ văn THCS. Sách giúp giáo viên và học sinh lớp 9 dạy và học theo chương trình, sách giáo khoa Ngữ văn mới có thêm tài liệu để luyện tập. Giúp học sinh củng cố, khắc sâu thêm những kiến thức và kĩ năng đã học trong chương trình chính khóa; đồng thời có thể tự học, tự kiểm tra được kết quả học tập của bản thân.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thư viện trường thcs Tuấn Việt Giới thiệu sách tháng 12/2023 Giới thiệu cuốn sách Lịch sử quan hệ quốc tế Tập 1 ... Cập nhật lúc : 9 giờ 30 phút - Ngày 5 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
BÀI TUYÊN TRUYỀN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20- 11- 2023 TRƯỜNG MẦM NON- TIỂU HỌC- THCS TUẤN VIỆT – KIM THÀNH Hòa chung trong không khí tưng bừng hướng về ngày Nhà giáo Việt nam 2 ... Cập nhật lúc : 8 giờ 14 phút - Ngày 16 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Tuyên truyền về tác hại của thuốc lá rượu bia cách phòng tránh sử dụng rất hại cho sức khoẻ ... Cập nhật lúc : 9 giờ 25 phút - Ngày 11 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Thư viện Trường THCS Tuấn Việt Giới thiệu cuốn sách: Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục và đào tạo của tác giả Phạm Ngọc Anh ... Cập nhật lúc : 14 giờ 22 phút - Ngày 7 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT Bệnh sốt xuất huyết đến nay chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi ... Cập nhật lúc : 15 giờ 52 phút - Ngày 6 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Thư viện Trường THCS Tuấn Việt Giới thiệu sách 10 Cuốn sách năng lực phẩm chất người thầy, người giáo viên chủ nhiệm của PGS-TS Đinh Thị Kim Thoa ... Cập nhật lúc : 14 giờ 51 phút - Ngày 3 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Tuyên truyền học sinh cách phòng dịch bệnh Đau mắt đỏ Nguyên nhân của bệnh đau mắt đỏ. Triệu chứng của đau mắt đỏ hướng dẫn cách phòng bệnh đau mắt đỏ ... Cập nhật lúc : 10 giờ 9 phút - Ngày 25 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
Thư viện Trường THCS Tuấn Việt Giới thiệu sách Bộ sách lớp 8 Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống ... Cập nhật lúc : 7 giờ 55 phút - Ngày 18 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
THÔNG BÁO: Tuyển dụng giáo viên và nhân viên các cơ sở giáo dục công lập ngành Giáo Dục và Đào Tạo Huyên Kim Thành năm 2023 ... Cập nhật lúc : 9 giờ 26 phút - Ngày 11 tháng 8 năm 2023
Xem chi tiết
Thư viện Trường THCS Tuấn Việt Giới thiệu: Tầm quan trọng và ý nghĩa của ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam 2023 ... Cập nhật lúc : 16 giờ 58 phút - Ngày 24 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
123456789
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
phần mềm học tập : luyện gõ phím nhanh bằng Typing Test
Đề thi HSG tỉnh Hải Dương năm 2011 - 2012 môn Toán.
Đề thi HSG tỉnh Hải Dương năm 2011 - 2012 môn Tiếng Anh.
Đề kiểm tra chất lượng tháng 3/2012 môn Ngữ văn.
Một số phương pháp dạy học tích cực.
Những điểm mới trong Thông tư 58 so với Quy chế 40 và Thông tư 51 về kiểm tra đánh giá học sinh.
Kế hoạch tổ chức Hội thảo“Đổi mới kiểm tra đánh thông qua biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS và THPT” của Sở GD.gữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS” của Phòng GD.
Phân công viết tham luận tham dự Hội thảo cấp tỉnh các môn Ngữ văn, Sử, Địa.
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán tháng 02 năm 2012
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG