MỤC LỤC
STT
|
TÊN MỤC
|
TRANG
|
1
|
A. Lời nói đầu
|
1
|
2
|
B. Nội dung thư mục
|
2-11
|
3
|
C. Lời kết
|
13
|
4
|
D. Bảng tra tên sách
|
14
|
I. LỜI NÓI ĐẦU
Dạy học văn là quá trình đào sâu, tìm tòi để cảm nhận cái hay, cái đẹp trong tác phẩm văn chương. Bộ môn ngữ văn lại có đặc thù riêng bởi bằng nghệ thuật ngôn từ sinh động nó cung cấp cho người đọc những kiến thức về cuộc sống, những điều ẩn sâu trong tâm hồn con người. Văn học còn có vai trò rất quan trọng trọng đối với mỗi con người đặc biệt là học sinh.
Ta vẫn thường nói “ Văn học là nhân học” học văn là học làm người, học văn giúp cho con người ngày một hoàn thiện nhân cách. Hơn thế nữa văn học ngày nay còn tác động trưc tiếp đến tâm tư tình cảm của con người nó làm cho cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa hơn, lạc quan, yêu đời hơn. Như vậy dạy và học văn chương rất là cần thiết. Chúng ta cần học, cần luyện thường xuyên, không ngừng học hỏi tìm tòi qua sách vở, đồng thời học tập rút kinh nghiệm ở những người xung quanh. Điều kiện tốt nhất là cần đến trường được Thầy, Cô giảng dạy nhiều hơn, nhất là được học môn ngữ văn; Đến thư viện được đọc nhiều sách, nghiên cứu nhiều tài liệu quý, nhất là sách văn học. Một người không đọc nhiều sách thì chắc hẳn vốn hiểu biết sẽ hạn hẹp hơn những người chăm đọc sách, ham tìm hiểu những điều chưa biết. Điều này không phải học sinh không biết, nhưng vì thói lười biếng nên đã vô ý bỏ qua những việc làm đáng quan tâm, như việc học môn Ngữ Văn. Vì môn Ngữ Văn là môn học khá nhiều chữ, nội dung có phần trừu tượng và chỉ khi tìm hiểu sâu cũng như nghiêm túc học tập thì mới nắm vững kiến thức và có hứng thú để tiếp tục học tập.
Từ thực tế đó Thư viện Trường THCS Gia Khánh biên soạn Thư mục chuyên đề “ Sách tham khảo môn Ngữ văn 9 ”. Qua đây giúp thầy cô và các em học sinh dễ dàng tìm đọc một số tài liệu tham khảo bổ sung thêm kiến thức, giúp các em học tốt môn Ngữ văn hơn.
Cấu trúc thư mục gồm 3 phần:
Phần I - Lời nói đầu
Phần II - Nội dung thư mục
Phần III – Bảng tra cứu theo tên tài liệu
Trong quá trình biên soạn mặc dù đã cố gắng nhưng chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Thư viện rất mong nhận được sự đóng góp và xây dựng từ quý Bạn đọc để những lần biên soạn thư mục sau, sẽ hoàn thiện hơn.
Trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô cùng các em học sinh!
II. NỘI DUNG CÁC CUỐN SÁCH
1.VŨ NHO. Bài tập rèn kỹ năng tích hợp ngữ văn 9/ Vũ Nho, Nguyễn Thúy Hồng, Trần Thị Thành .- H.: Giáo dục, 2005 .- 180Tr.; 24cm.
TKNV
211
* Tóm tắt:
Sách biên soạn theo cả ba mức độ dễ, trung bình và khó nhằm giúp bạn đọc tự tin và từng bước nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng của mình. Một số phương án trong các bài tập câu hỏi trắc nghiệm đòi hỏi học sinh phải nắm thật chắc bản chất của vấn đề, phải hiểu được sự khác biệt khá tinh tế của những cách trình bày có vẻ bề ngoài gần giống nhau, từ đó tìm ra câu trả lời đúng nhất. Đây là một trong những cách vừa củng cố, vừa nâng cao, mở rộng kiến thức đã học.
PHẠM NGỌC THẮM: 39 bộ đề ngữ văn 9/ Phạm Ngọc Thắm. H.:Nxb Đại học quốc gia Hà Nội ,2013
2.THÁI QUANG VINH. Bồi dưỡng văn năng khiếu 9/ Thái Quanh Vinh, Thạch Ngọc Hà, Đặng Đức Hiền .- TP. HCM: Nxb ĐHSP TP. HCM, 2011 .- 239Tr.; 24cm
Những bài văn hay là bằng chứng về sự cảm thụ văn học của học sinh, là những bậc thang đưa các em từng bước vươn lên tầm cao của chất lượng học tập môn Ngữ văn.
Những bài làm văn hay còn có tác dụng động viên, khích lệ rất lớn như tục ngữ đã nói: " học thầy không tày học bạn ". Đối với thầy, cô giáo dạy văn, những bài văn hay sẽ là tài liệu tham khảo trong quá trình giảng dạy.
Khi tham khảo cuốn sách này, các em cố gắng phân tích những ưu điểm cũng như hạn chế trong bài làm của các bạn đi trước để rút kinh nghiệm cho bản thân.
3. VŨ DƯƠNG QUỸ. Bình giảng văn 9/ Vũ Dương Quỹ, Lê Bảo .- H.: Giáo dục, 2016 .- 180 Tr.; 24cm.
TKNV
170-171
* Tóm tắt
Cuốn sách giúp các em sẽ hiểu rõ hơn, sâu hơn những lớp ý nghĩa và những đặc điểm hình thức của văn bản theo từng thể SGK. Nâng cao được nhận thức, rung động trước những vẻ đẹp của văn chương, bồi dưỡng thái độ và tình cảm theo yêu cầu về kiến thức, tư tưởng của chương trình. Từ đó các em sẽ học tập và rút kinh nghiệm để tự bồi dưỡng, tự rèn luyện các kỹ năng đọc - hiểu. Đồng thời, các em cũng có thể học tập, rút kinh nghiệm về cách nói, cách viết bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học mà thầy, cô giáo hướng dẫn
4.TRẦN THỊ THÀNH: Đề luyện thi và kiểm tra Ngữ văn 9/ Trần thị Thành.- H.: Nxb Hà Nội, 2006.- 232 tr.; 24 cm.
TKNV
00208
Tóm tắt:
Đề luyện thi và kiểm tra Ngữ văn 9 gồm 3 phần
Phần 1: Đề luyện thi và kiểm tra Ngữ văn 9. Các đề thi được biên soạn theo chương trình Ngữ văn 9, theo hướng tích hợp, nhằm phát huy tính tích cực của người ôn luyện. Mỗi bố cục gồm 2 phần trắc nghiệm khách quan và tự luận .
- Phần trắc nghiệm: Kiến thức để tạo đề lấy từ 1 hoặc nhiều văn bản trong chương trình Ngữ văn 9. Nội dung nhằm kiểm tra kiến thức về văn và tiếng việt dưới dạng bài tập trắc nghiệm theo các cách. Trắc nghiệm nhiều lựa chọn, trắc nghiệm đúng sai, trắc nghiệm điền khuyết, trắc nghiệm đối chiếu cặp đôi.
- Phần tự luận gồm 2 bài tập. viết đoạn văn và bài làm văn viết, bài tập viết đoạn văn. Bài tập nhằm kiểm tra kĩ năng cảm thụ, tóm tắt, thuyết minh, nghị luận của học sinh đối với chi tiết, nghệ thuật tác phẩm hoặc tác giả.
Bên cạnh đó là các yêu cầu về Tiếng việt, dựng đoạn về bài làm văn. Có 2 đề để học sinh chọn : các đề bám sát SGK và đa dạng thể loại cũng như nội dung bài làm .
5.LÊ VĂN HOA: Hướng dẫn làm bài tập Tiếng Việt.- Tư liệu dành cho phụ huynh và giáo viên/ Lê Văn Hoa, Lê Duy Anh.- Đà Nẵng.:Nxb Đà Nẵng,2005.-108tr.;24 cm.
TKNV
165
* Tóm tắt:
Hướng dẫn làm bài tập Tiếng việt 9 được biên soạn theo chương trình phân môn Tiếng việt của môn học Ngữ văn 9. Đây là cuốn sách nhằm định hướng nâng cao khả năng thực hành của học sinh theo yêu cầu đổi mới nội dung và phương pháp của chương trình hiện nay.
Cuốn sách được biên soạn theo từng tiết học trong 2 kì của phân môn tiếng việt. Hướng dẫn thực hành các bài tập trong quá trình tiếp thu những kiến thức lý thuyết và hướng dẫn thực hành các bài tập trong phần luyện tập.
Đây là tài liệu tham khảo cần thiết cho giáo viên, phụ huynh và các em học tập ở nhà trong quá trình học tập môn ngữ văn 9.
6.MỘC LAN: Kiến thức cơ bản và nâng cao Ngữ văn 9/ Mộc Lan, Nguyễn Ngọc Dung, Kim Hảo.- Nghệ An.: Nxb Nghệ An, 2005.- 215tr.; 24 cm.
TKNV
177
* Tóm tắt:
Cuốn sách được biên soạn theo chương trình mới của Bộ Giáo dục. Cuốn sách này tác giả muốn gởi đến học sinh, những giáo viên và những người say mê văn học,một cây gậy chống trên con đường đi đến văn chương. Cuốn sách được tác giả viết gói gọn các kiến thức cơ bản cho học sinh cuối cấp 2, đồng thời nâng cao khả năng phân tích, diễn đạt của các em, làm hành trang cho các em trên đường thi tốt nghiệp.
7. NGUYỄN THỊ MAI HOA. Một số kiến thức – kĩ năng và bài tập nâng cao Ngữ văn 9 thức/ Nguyễn Thị Mai Hoa, Đinh Chí Sáng .- H.: Giáo dục, 2005 .- 280Tr.; 24cm.
TKNV
00222-00224
*Tóm tắt:
Được biên soạn theo chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 do Bộ giáo dục và đào tạo ban hành.
Nội dung của sách bám sát yêu cầu của mỗi bài học cụ thể trong chương trình và sách giáo khoa để thiết kế hệ thống câu hỏi, bài tập nhằm giúp học sinh tham khảo và luyện tập trong quá trình học tập.
Khi thiết kế hệ thống câu hỏi, bài tập, các tác giả một mặt bám sát vào hệ thống câu hỏi cũng như nội dung bài học trong sách giáo khoa, mặt khác cũng có ý thoát li để tạo ra những câu hỏi, bài tập nhằm giúp học sinh không bị lệ thuộc vào sách.
Cuốn sách còn đưa ra hệ thống kiến thức và kĩ năng cơ bản, ứng với từng bài học để giúp học sinh giải quyết tốt các bài tập.
8. NGUYỄN VĂN PHONG. Ôn tập Ngữ văn 9/ Nguyễn Văn Long, Đỗ Việt Hùng, Lê Quang Hưng...- H.: GD, 2006 .- 264Tr.; 24cm
TKNV
00207
*Tóm tắt:
Cuốn sách "Ôn tập ngữ văn 9" được biên soạn theo hệ thống tuần và ba phân môn:Văn học,Ngữ pháp, Tập làm văn.Những kiến thức Ngữ văn cần ôn tập được thể hiện qua các câu hỏi và bài văn chọn lọc tự luận. Đó là những gợi mở, những kiến giải mang tính cơ bản và hệ thống, nhằm cung cấp cho các em những kiến thức cần và đủ trong quá trình học và ôn luyện Ngữ văn.
9.LÊ NGUYÊN CẨN: Ôn tập và tự kiểm tra đánh giá Ngữ văn 9/ Lê Nguyên Cẩn, Nguyễn Thị Thanh Huyền.-H.: GD, 2008.-243 tr.; 24cm
TKNV
00176
*Tóm tắt:
Ôn tập và tự kiểm tra đánh giá Ngữ văn 9 là cuốn sách hệ thống các kiến thức của chương trình ngữ văn 9, nhằm giúp cho giáo viên, học sinh có thêm tài liệu giảng dạy và học tập.
Các phương châm hội thoại, sự phát triển của từ vựng, thuật ngữ, trau dòi vốn từ. Tổng kết từ vựng. Các thành phần biệt lập, nghĩa tường minh và hàm ý.
Tập làm văn, văn bản thuyết minh, văn bản tự sự, văn bản và tạo lập văn bản, văn bản nghị luận, văn bản hành chính. Công cụ
Cuối phần là gợi ý trả lời và đáp án.
10. NGUYỄN ĐỨC KHUÔNG. Ôn tập thi vào lớp 10 môn Ngữ văn/ Nguyễn Đức Khuông, Trần Thị Thành .- H.: GD, 2009 .- 231Tr.; 24cm.
TKNV
00243-00246
* Tóm tắt:
Cuốn sách biên soạn theo hệ thống đọc của từng phân môn, thâu tóm toàn bộ những kiến thức cơ bản nhất về văn bản đọc – hiểu, các kiến thức cơ bản về Tiếng việt và Tập làm văn. Sau mỗi phần kiến thức cơ bản đều có các ví dụ minh họa. Ở một số bài, sách còn cung cấp một số kiến thức mở rộng giúp các em học sinh nắm vững, hiểu sâu hơn những kiến thức đã học và dễ dàng hơn trong việc giải các bài tập
11.LÊ VĂN HOA: Tiếng việt nâng cao 9 THCS/ Lê Văn Hoa, Lê Duy Anh.-Nxb ĐHQG.- TP.HCM,2005.-141tr.;24 cm
TKNV
00179
* Tóm tắt:
Tiếng việt nâng cao 9 được biên soạn theo chương trình phân môn Tiếng việt Ngữ văn 9. Nội dung của cuốn sách gồm 2 phần
- Phần thứ nhất: Hệ thống những kiến thức cơ bản cần nắm đặc biệt là những kiến thức tiếng việt đã học ở lớp 6,7,8. Mặt khác, để giúp học sinh định hướng thực hành tốt, phần này đi vào gợi ý giải các bài tập trong sách giáo khoa. Bên cạnh đó là những bài tập trắc nghiệm, nâng cao theo các bài của chương trình.
- Cuốn sách này sẽ góp phần vào vào việc đổi mới nội dung của chương trình THCS hiện hành
12.NGUYỄN HÀ AN: Tự học, tự kiểm tra theo chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Ngữ văn 9/ Nguyễn Hà An, Nguyễn Ngọc Hằng Minh, Vương Hương Giang.- H.: Nxb Đại học sư phạm, 2009.-208 tr.; 24 cm.
TKNV
00167
* Tóm tắt
Chuẩn kiến thức kĩ năng là chương trình giáo dục phổ thông được thể hiện cụ thể trong các chương trình môn học.
Đối với mỗi môn học, mỗi cấp học, mục tiêu của môn học, cấp học được cụ thể hóa thành chuản kiến thức kĩ năng chương trình môn học chương trình cấp học.
13. LÊ THANH HỒNG. Trắc nghiệm và tự luận Ngữ văn 9: T1/ Lê Thanh Hồng...- H.: GD, 2006 .- 88Tr.; 24cm
TKNV
00194-00196
* Tóm tắt:
Trắc Nghiệm Ngữ Văn 9 là cuốn sách nằm trong bộ trắc nghiệm Ngữ văn THCS. Sách giúp giáo viên và học sinh lớp 9 dạy và học theo chương trình, sách giáo khoa Ngữ văn mới có thêm tài liệu để luyện tập. Giúp học sinh củng cố, khắc sâu thêm những kiến thức và kĩ năng đã học trong chương trình chính khóa; đồng thời có thể tự học, tự kiểm tra được kết quả học tập của bản thân
14. LÊ THANH HỒNG. Trắc nghiệm và tự luận Ngữ văn 9: T2/ Lê Thanh Hồng...- H.: GD, 2006 .- 82Tr.; 24cm
TKNV
00197-00199
* Tóm tắt:
Trắc Nghiệm Ngữ Văn 9 là cuốn sách nằm trong bộ trắc nghiệm Ngữ văn THCS. Sách giúp giáo viên và học sinh lớp 9 dạy và học theo chương trình, sách giáo khoa Ngữ văn mới có thêm tài liệu để luyện tập. Giúp học sinh củng cố, khắc sâu thêm những kiến thức và kĩ năng đã học trong chương trình chính khóa; đồng thời có thể tự học, tự kiểm tra được kết quả học tập của bản thân.