Tháng 10/ 2023
GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH
NÂNG CAO
NĂNG LỰC PHẨM CHẤT
NGƯỜI THẦY NGƯỜI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM
Đặng Quốc Bảo
Người Thầy luôn luôn có vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi cá nhân, cộng đồng, đất nước. Trong tác phẩm “ Thế giới như tôi thấy” của Albert Einstein có đoạn viết: “ Dạy cho con người một chuyên ngành thì chưa đủ, bởi bằng cách đó anh tuy có thể trở thành một cái máy khả dụng, nhưng không thể trở thành một con người với đầy đủ phẩm giá.
Anh ta phải học hiểu những động cơ của con người, hiểu những ảo tưởng và nỗi thống khổ của họ để tìm được một thái độ ứng xử đúng đắn với từng con người đồng loại của mình cũng như đối với cộng đồng.
Những điều trân quý đó được truyền cho thế hệ trẻ nhờ quan hệ trực tiếp với người thầy, chứ không phải hoặc không phải chủ yếu qua sách vở.
Ông còn nói: “ Bục giảng thì nhiều nhưng thầy giỏi và cao quý thì hiếm. Giảng đường thì nhiều và rộng, nhưng số người trẻ tuổi thành thật khao khát chân lý và lẽ công bằng thì ít. Tạo hóa hào phóng vung ra vô số sản vật, nhưng chỉ hy hữu mới sản sinh ra vài hạt giống tốt.”
Công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay đang đòi hỏi người thầy nói chung và người giáo viên chủ nhiệm nói riêng phải không ngừng được nâng cao – phẩm chất, phải trở thành những vị “ Sư hinh” ( Người Thầy cao quý)
Xin giới thiệu cuốn sách: Nâng cao năng lực, phẩm chất người Thầy, người giáo viên chủ nhiệm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Cuốn sách lĩnh hội ý tưởng của đổi mới giáo dục, kế thừa thành quả các quý hữu đi trước từng bàn luận về vấn đề người Thầy và tiếp thu kết quả bàn luận về tam hóa giáo dục do Viện Trí Việt tổ chức những năm vừa qua, xây dựng tập tư liệu này, bàn luận vấn đề “ Nâng cao năng lực – phẩm chất người Thầy, người giáo viên chủ nhiệm.”
Nội dung cuốn sách gồm 8 chương:
Chương 1: Người Thầy xưa và nay cùng tiến trình đổi mới giáo dục.
Chương 2: Những yêu cầu về năng lực sư phạm và con đường nâng cao năng lực sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Chương 3: Phương pháp dạy học theo tiếp cận phát triển năng lực.
Chương 4: Kiểm tra, đánh giá theo tiếp cận phát triển năng lực.
Chương 5: Hoạt động trải nghiệm: Cách tiếp cận giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
Chương 6: Năng lực tổ chức và quản lý lớp học hiệu quả của giáo viên chủ nhiệm.
Chương 7: Nâng cao năng lực giao tiếp - ứng xử sư phạm cho giáo viên chủ nhiệm.
Chương 8: Đặc điểm phát triển tâm lý của lứa tuổi học sinh.
Cuốn sách đã được lưu tại Thư viện của Trường THCS Tuấn Việt, Trân trọng kính mời các Thầy cô giáo và các em học sinh tới thư viện đọc sách.
Tuấn việt, ngày 28 tháng 9 năm 2023
Người viết: Trần Thị Lan